ถ้ำแม่ฮุ

 
11 ถ้ำแม่ฮุ ตั้งอยู่ที่บ้านป่าหมาก ตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวอำเภอไปทางทิศตะวันออกประมาณ 7 กิโลเมตร ใกล้กับเหมืองแร่ เอส. พี. ไมน์นิ่ง

ถ้ำแห่งนี้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วๆ ไป เนื่องจากสามารถเข้าถึงที่ตั้งได้ง่าย การเที่ยวชมภายในถ้ำก็ไม่ต้องอาศัยทักษะการผจญภัยอย่างการปีนป่ายหรือการลอดช่องแคบๆ จัดว่าเป็นการเที่ยวถ้ำในระดับที่ง่าย อีกทั้งถ้ำแห่งนี้ยังมีความลึกเพียง 15 เมตร จึงใช้เวลาไม่นานในการเข้าชม ทำให้มีเวลาเหลือสำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ อีกด้วย ทั้งนี้ ในการมาเที่ยวถ้ำแม่ฮุนั้น คุณจะต้องเตรียมไฟฉายมาด้วย เนื่องจากภายในถ้ำไม่ได้ติดตั้งดวงไฟไว้

111

สำหรับบรรยากาศภายในถ้ำนั้น แม้ว่าถ้ำแห่งนี้จะไม่ใช่ถ้ำที่ใหญ่โตโอ่โถง แต่ภายในเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงามอลังการ อันเกิดจากการสะสมของหินปูนผ่านกาลเวลาอันเนิ่นนานนับแสนนับล้านปี อย่างไรก็ตาม ผู้มาเที่ยวไม่ควรไปสัมผัสหินงอกหินย้อยเหล่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดการแตกหัก และอาจทำให้หินงอกหินย้อยที่กำลังเจริญเติบโตอยู่นั้นสิ้นอายุขัยทันที

ดังนั้น หากคุณมีโอกาสมาเยือนอำเภอแม่ลาน้อยแล้วล่ะก็ อย่าลืมแวะมาชมความงามที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้น ณ ถ้ำแม่ฮุแห่งนี้ โดยคุณสามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งปี

การเดินทาง: จากอำเภอแม่ลาน้อย ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 108 (สายเชียงใหม่ – แม่สะเรียง) แล้วเลี้ยวตรงทางแยกที่มุ่งสู่เหมืองแร่ เอส. พี. ไมน์นิ่ง

วันและเวลาทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น.

ค่าเข้าชม: ฟรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 5361 2982 – 3

1